nohu club 68
https:  go88vn.vin go88
tai iwin cho pc
777 king88 com
nohu club 68
https:  go88vn.vin go88
tai iwin cho pc
777 king88 com

go88 binh88

$325

BỘ TÀI CHÍNH -------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------

Quantity
Add to wish list
Product description



  BỘ TÀI CHÍNH

  --------

  CỘNG HÒA XÃ

  HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

  Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

  ---------------

  Số:

  57/2018/TT-BTC

  Hà Nội, ngày

  05 tháng 7 năm 2018

  THÔNG TƯ

  HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 29/2018/NĐ-CP

  NGÀY 05 THÁNG 3 NĂM 2018 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÁC LẬP

  QUYỀN SỞ HỮU TOÀN DÂN VỀ TÀI SẢN VÀ XỬ LÝ ĐỐI VỚI TÀI SẢN ĐƯỢC XÁC LẬP

  QUYỀN SỞ HỮU TOÀN DÂN

  Căn cứ Luật

  Quản lý, sử dụng tài sản công ngày 21 tháng 6 năm 2017;

  Căn cứ Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2018 của Chính

  phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản

  và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân;

  Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 7 năm 2017 của

  Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài

  chính;

  Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý công

  sản;

  Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng

  dẫn thực hiện một số Điều của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP

  ngày 05 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập

  quyền sở hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập

  quyền sở hữu toàn dân.

  Chương I

  QUY ĐỊNH CHUNG

  Điều 1. Phạm

  vi Điều chỉnh

  Thông tư này hướng dẫn thực hiện một

  số Điều của Nghị định số 29/2018/NĐ-CP ngày

  05 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định trình tự, thủ tục xác lập quyền sở

  hữu toàn dân về tài sản và xử lý đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu

  toàn dân (sau đây gọi là Nghị định số 29/2018/NĐ-CP),

  gồm:

  1. Việc chuyển giao, tiếp nhận, bảo

  quản tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

  2. Việc lập phương án và tổ chức xử

  lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

  3. Việc quản lý, sử dụng số tiền thu

  được từ xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

  Điều 2. Đối tượng

  áp dụng

  1. Cơ quan, người có thẩm

  quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

  2. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được

  giao nhiệm vụ quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

  3. Các tổ chức, cá nhân khác có

  liên quan.

  Chương II

  QUY ĐỊNH CỤ THỂ

  Điều 3. Việc

  chuyển giao, tiếp nhận, bảo quản tài sản được xác lập quyền sở hữu

  toàn dân

  1. Việc bảo quản tang vật, phương

  tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được thực hiện theo quy định tại Nghị định

  số 115/2013/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2013 của

  Chính phủ quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành

  chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính, trừ các tài sản quy định tại

  Khoản 2 Điều này.

  2. Các tài sản

  phải chuyển giao cho cơ quan chuyên ngành để bảo quản quy định tại

  và được thực hiện như sau:

  a) Tài sản là bảo vật quốc gia,

  cổ vật và vật khác có giá trị lịch sử, văn hóa chuyển giao cho:

  - Bảo tàng Lịch sử Quốc gia;

  - Bảo tàng nhà nước cấp tỉnh nơi tịch

  thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

  b) Tài sản là vũ khí, vật liệu nổ,

  công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện đặc chủng và tài

  sản khác liên quan đến quốc phòng, an ninh do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc

  Bộ Quốc phòng, Bộ Công an ra quyết định tịch thu, cơ quan ra quyết định tịch

  thu có trách nhiệm bảo quản tài sản.

  Tài sản là vũ khí, vật liệu nổ,

  công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, phương tiện đặc chủng và tài

  sản khác liên quan đến quốc phòng, an ninh do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc

  các cơ quan khác ra quyết định tịch thu được chuyển giao cho:

  - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, thành

  phố trực thuộc trung ương nơi tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành

  chính;

  - Công an tỉnh, thành phố trực thuộc

  trung ương nơi tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;

  - Cơ quan nhà nước được phép sử dụng

  công cụ hỗ trợ để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

  c) Tài sản là tiền Việt Nam, ngoại

  tệ, giấy tờ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý chuyển giao cho

  Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh (đối với tài sản do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc

  trung ương, cấp tỉnh quyết định tịch thu) hoặc Kho bạc Nhà nước cấp huyện (đối

  với tài sản do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc cấp huyện, cấp xã quyết định tịch

  thu) để bảo quản. Đối với giấy tờ có giá có khả năng chuyển đổi thành tiền mặt

  thì thực hiện thủ tục chuyển đổi thành tiền mặt nộp vào ngân sách nhà nước theo

  quy định, trường hợp không đủ Điều kiện chuyển đổi thành tiền thì thực hiện thủ

  tục gửi Kho bạc Nhà nước để lưu giữ, bảo quản.

  d) Tài sản là bộ phận (mẫu vật) của

  động vật rừng quý hiếm thuộc nhóm IB chuyển giao cho Cơ quan Dự trữ nhà nước

  thuộc Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ lưu giữ, bảo quản theo quyết định của Thủ

  tướng Chính phủ.

  đ) Tài sản

  là gỗ, lâm sản khác thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm không được sử dụng vào mục

  đích thương mại, trừ tài sản quy định tại Điểm d Khoản này; động vật rừng còn sống

  hoặc sau khi được cứu hộ khỏe mạnh được chuyển giao theo quy định pháp luật cho

  các cơ quan sau:

  - Cơ quan Kiểm lâm cấp tỉnh (đối với

  tài sản do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc trung ương, cấp tỉnh quyết định tịch

  thu) hoặc cơ quan Kiểm lâm cấp huyện (đối với tài sản do cơ quan, người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện, cấp xã quyết định tịch thu) nơi có tang vật bị tịch thu;

  - Vườn thú do Nhà nước quản lý;

  - Các cơ sở nghiên cứu khoa học

  (bao gồm cả cơ sở nghiên cứu nhân giống), giáo dục môi trường, Viện nghiên cứu

  chuyên ngành;

  - Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam.

  e) Tài sản là động vật thủy sản

  nguy cấp, quý, hiếm không được sử dụng vào mục đích thương mại chuyển giao cho:

  - Chi cục Kiểm ngư vùng hoặc cơ

  quan quản lý thủy sản cấp tỉnh hoặc khu bảo tồn để thả lại nơi cư trú đối với động

  vật thủy sản còn sống;

  - Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam;

  - Các cơ sở nghiên cứu khoa học

  (bao gồm cả cơ sở nghiên cứu nhân giống, giáo dục, viện nghiên cứu chuyên

  ngành).

  g) Tài sản là chất phóng xạ,

  vật liệu hạt nhân, thiết bị bức xạ và thiết bị hạt nhân chuyển giao cho Viện

  Năng lượng nguyên tử Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

  3. Đối với tài sản là vật

  chứng vụ án, tài sản của người bị kết án bị tịch thu theo quy định

  của pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và đã có quyết định thi hành án của

  cơ quan có thẩm quyền và tài sản là vật chứng vụ án do cơ quan Điều tra, Viện

  kiểm sát nhân dân các cấp ra quyết định tịch thu, đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  quy định tại chịu trách nhiệm bảo quản tài sản theo quy định của

  pháp luật, trừ trường hợp phải chuyển giao cho cơ quan chuyên ngành bảo quản

  theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

  4. Đối

  với tài sản là hàng hóa tồn đọng được lưu giữ tại khu vực cảng, kho, bãi thuộc

  địa bàn hoạt động hải quan (sau đây gọi là hàng hóa tồn đọng), tài sản vô chủ,

  tài sản không xác định được chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên,

  tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm được tìm thấy, tài sản không có

  người nhận thừa kế, tài sản của quỹ xã hội, quỹ từ thiện bị giải thể

  nhưng không có quỹ khác có cùng mục đích hoạt động nhận tài sản chuyển giao hoặc

  bị giải thể do hoạt động vi phạm Điều cấm của pháp luật, trái đạo đức xã hội

  (sau đây gọi là tài sản của quỹ bị giải thể), đơn vị chủ trì quản lý tài

  sản quy định tại các chịu trách nhiệm bảo quản tài sản theo quy định của pháp luật,

  trừ trường hợp phải chuyển giao cho cơ quan chuyên ngành bảo quản theo quy

  định tại Khoản 2 Điều này.

  5. Đối với tài sản do các tổ chức,

  cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước Việt Nam, đơn vị chủ

  trì quản lý tài sản quy định tại có trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản tài sản trong thời

  gian chờ xử lý.

  Điều 4.

  Lập, phê duyệt phương án xử lý tài sản là tang vật, phương tiện vi phạm

  hành chính bị tịch thu

  1. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo quy định tại :

  a) Đối với tài sản xử lý theo hình

  thức Điều chuyển từ trung ương về địa phương và ngược lại hoặc giữa các địa

  phương theo quy định tại :

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề

  xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định tịch thu - bản sao), báo cáo

  cơ quan cấp trên (nếu có), lấy ý kiến của cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ

  quản lý tài sản công quy định tại và trình Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp

  tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt.

  - Căn cứ đề nghị của Bộ, cơ quan

  trung ương và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản

  lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính quy định tại (sau đây gọi là cơ quan được giao thực hiện

  nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính) lập phương án xử lý tài sản,

  trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt theo thẩm quyền.

  b) Đối với tài sản là nhà, đất, xe

  ô tô và các tài sản khác có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản

  do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc trung ương quyết định tịch thu xử lý theo

  các hình thức còn lại quy định tại ; đơn vị chủ trì quản lý tài sản lập phương án xử lý tài sản,

  lấy ý kiến của cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công quy định

  tại (sau

  đây gọi là cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ,

  cơ quan trung ương), báo cáo Bộ, cơ quan trung ương có văn bản đề nghị Bộ trưởng

  Bộ Tài chính phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm

  quyền.

  2. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương hoặc cơ

  quan, người được phân cấp theo quy định tại :

  a) Đối với

  tài sản xử lý theo hình thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị

  thuộc Bộ, cơ quan trung ương quản lý, sử dụng theo quy định tại :

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề

  xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định tịch thu - bản sao), báo cáo

  cơ quan cấp trên (nếu có), gửi cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài

  sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương.

  - Cơ quan được giao nhiệm vụ quản

  lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương lập phương án xử lý tài sản theo

  hình thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan

  trung ương quản lý, sử dụng, trình Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương hoặc

  cơ quan, người được phân cấp theo quy định tại xem xét, phê duyệt theo thẩm quyền.

  b) Đối với tài sản xử lý theo các

  hình thức còn lại quy định tại , đơn vị chủ trì quản lý tài sản lập phương án xử lý, báo

  cáo cơ quan cấp trên (nếu có), lấy ý kiến của cơ quan được giao thực hiện nhiệm

  vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương, trình cơ quan, người có

  thẩm quyền quy định tại phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm

  quyền.

  3. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người được

  Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt phương án xử lý theo quy định tại

  :

  a) Đối với tài sản xử lý theo hình

  thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản

  lý, sử dụng theo quy định tại :

  Đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề

  xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định tịch thu - bản sao) gửi Phòng

  Tài chính – Kế hoạch (đối với tài sản do cấp huyện quyết định tịch thu) để báo

  cáo Sở Tài chính hoặc gửi Sở Tài chính (đối với tài sản do cấp tỉnh quyết định tịch

  thu) lập phương án xử lý theo hình thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ

  chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý, sử dụng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân

  cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

  phân cấp theo quy định tại phê duyệt theo quy định (đối với tài sản do người có thẩm quyền

  thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp).

  Đối với tài sản do người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp, căn cứ đề xuất của

  đơn vị chủ trì quản lý tài sản, Phòng Tài chính - Kế hoạch lập phương án xử lý

  theo hình thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi

  quản lý của cấp huyện, trình người có thẩm quyền thuộc cấp huyện phê duyệt theo

  quy định.

  b) Đối với tài sản xử lý theo các

  hình thức còn lại quy định tại :

  Đơn vị chủ trì quản lý tài sản lập

  phương án xử lý, báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), lấy ý kiến của cơ quan được

  giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công quy định tại (sau đây gọi là cơ quan được

  giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc địa phương), trình Chủ tịch Ủy

  ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng

  nhân dân cấp tỉnh phân cấp theo quy định tại phê duyệt theo quy định (đối với tài sản do

  người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp).

  Đối với tài sản do người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp thì đơn vị chủ

  trì quản lý tài sản lập phương án xử lý tài sản, lấy ý kiến của Phòng Tài chính

  - Kế hoạch, trình người có thẩm quyền thuộc cấp huyện phê duyệt theo quy định.

  4. Đối với

  tang vật vi phạm hành chính là hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng, Bộ, cơ quan

  trung ương và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp cho đơn vị chủ trì quản lý

  tài sản lập, phê duyệt phương án xử lý và tổ chức thực hiện theo quy định.

  Điều 5. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản là vật chứng vụ án, tài sản của người bị kết

  án tịch thu

  1. Đối với tài sản bị tịch thu thuộc

  thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại . Đơn vị chủ

  trì quản lý tài sản có trách nhiệm lập phương án xử lý tài sản, báo cáo cơ quan

  cấp trên (nếu có), báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Thủ tướng

  Chính phủ xem xét, phê duyệt sau khi có ý kiến bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ

  Tài chính, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

  2. Đối với tài sản bị tịch thu thuộc

  thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo quy định tại

  :

  a) Đối với tài sản bị tịch thu đã

  có quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, Phòng Tài chính - Kế hoạch

  báo cáo Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan thi hành án cấp huyện chuyển

  giao) hoặc Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan thi hành án cấp tỉnh và cơ

  quan thi hành án cấp quân khu chuyển giao) đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01

  bản quyết định thi hành án - bản sao), trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản

  đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt.

  Căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân dân

  cấp tỉnh, cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ

  Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét,

  phê duyệt theo thẩm quyền.

  b) Đối với tài sản do cơ quan Điều

  tra, Viện kiểm sát nhân dân các cấp ra quyết định tịch thu, trong thời hạn 10

  ngày kể từ ngày quyết định tịch thu có hiệu lực pháp lý, cơ quan Điều tra, Viện

  kiểm sát đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định tịch thu - bản

  sao), báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), trình Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân

  dân tối cao có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt theo thẩm quyền.

  Căn cứ đề nghị của Bộ Công an, Viện

  Kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc

  Bộ Tài chính lập phương án xử lý, trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt

  theo thẩm quyền.

  3. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người được

  Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp theo quy định tại :

  a) Đối với tài sản xử lý theo hình

  thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản

  lý, sử dụng theo quy định tại :

  - Đối với tài sản bị tịch thu đã

  có quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, Phòng Tài chính - Kế hoạch

  báo cáo Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan

  thi hành án cấp huyện chuyển giao) hoặc Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan thi hành án cấp tỉnh và cơ quan thi hành án

  cấp quân khu chuyển giao) lập phương án xử lý tài sản theo hình thức

  giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương quản lý, sử

  dụng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp

  tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

  phân cấp theo quy định tại phê duyệt theo thẩm quyền (đối với trường hợp tài sản do người

  có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý).

  Trường hợp tài sản do người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp thì Phòng Tài

  chính - Kế hoạch lập phương án xử lý tài sản theo hình thức giao hoặc Điều chuyển

  cho cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của cấp huyện, trình người

  có thẩm quyền thuộc cấp huyện phê duyệt theo quy định.

  - Đối với tài sản do cơ quan Điều tra,

  Viện kiểm sát nhân dân các cấp ra quyết định tịch thu, trong thời hạn 10 ngày kể

  từ ngày quyết định tịch thu có hiệu lực pháp lý, cơ quan Điều tra, Viện kiểm

  sát đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định tịch thu - bản sao) gửi

  Phòng Tài chính – Kế hoạch báo cáo Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan thi

  hành án, viện kiểm sát cấp huyện quyết định tịch thu) hoặc gửi Sở Tài chính (đối

  với tài sản do cơ quan thi hành án, viện kiểm sát cấp tỉnh quyết định tịch thu)

  lập phương án xử lý theo hình thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức,

  đơn vị thuộc địa phương quản lý, sử dụng, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

  hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp

  theo quy định tại phê duyệt theo quy định (đối với trường hợp tài sản do người

  có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý).

  Trường hợp tài sản do người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp thì Phòng Tài

  chính - Kế hoạch lập phương án xử lý theo hình thức giao hoặc Điều chuyển cho

  cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của cấp huyện, trình người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt theo quy định.

  b) Đối với tài sản xử lý theo các

  hình thức còn lại quy định tại :

  - Đối với tài sản bị tịch thu đã

  có quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án, Phòng Tài chính - Kế hoạch

  báo cáo Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan

  thi hành án cấp huyện chuyển giao) hoặc Sở Tài chính (đối với tài sản do cơ quan thi hành án cấp tỉnh và cơ quan thi hành án

  cấp quân khu chuyển giao) lập phương án xử lý tài sản, trình Chủ tịch Ủy

  ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng

  nhân dân cấp tỉnh phân cấp theo quy định tại phê duyệt (đối với trường hợp tài sản do người

  có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý) hoặc báo cáo Thủ tướng

  Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  Trường hợp tài sản do người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp thì Phòng Tài

  chính - Kế hoạch lập phương án xử lý tài sản, trình người có thẩm quyền thuộc cấp

  huyện phê duyệt theo quy định.

  - Đối với tài sản do cơ quan Điều tra,

  Viện kiểm sát nhân dân các cấp ra quyết định tịch thu, cơ quan Điều tra, Viện

  kiểm sát lập phương án xử lý tài sản, báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), lấy ý

  kiến của cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc địa

  phương, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc

  cấp tỉnh được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp theo quy định tại phê duyệt (đối

  với trường hợp tài sản do người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương

  án xử lý) hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  Trường hợp tài sản do người có thẩm

  quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp thì cơ quan Điều tra,

  Viện kiểm sát lập phương án xử lý tài sản, lấy ý kiến của Phòng Tài chính - Kế

  hoạch, trình người có thẩm quyền thuộc cấp huyện phê duyệt theo quy định.

  Điều 6. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở

  hữu, tài sản bị đánh rơi, bỏ quên, tài sản bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm

  được tìm thấy di sản không có người thừa kế

  1. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Thủ tướng Chính phủ quy định tại :

  Sở Tài chính hoặc Phòng Tài chính

  – Kế hoạch báo cáo Sở Tài chính lập phương án xử lý tài sản, báo cáo Chủ tịch Ủy

  ban nhân dân cấp tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt sau khi có ý

  kiến bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và

  Du lịch.

  2. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định tại :

  a) Sở Tài chính đề xuất phương án

  xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản - bản

  sao), báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt.

  b) Căn cứ đề nghị của Ủy ban nhân

  dân cấp tỉnh, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính

  lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, phê duyệt

  theo thẩm quyền.

  3. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của người có thẩm quyền thuộc địa phương theo quy định

  tại :

  a) Sở Tài chính hoặc Phòng Tài

  chính – Kế hoạch báo cáo Sở Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Chủ tịch

  Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng

  nhân dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt theo quy định (đối với trường hợp tài sản

  do người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý) hoặc báo cáo

  Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  b) Phòng Tài chính – Kế hoạch lập

  phương án xử lý tài sản, trình người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định (đối

  với trường hợp tài sản do người có thẩm quyền thuộc cấp huyện phê duyệt phương

  án xử lý theo phân cấp).

  Điều 7. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản là hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động

  hải quan

  1. Đối với tài sản là hàng hóa tồn đọng thuộc thẩm quyền phê duyệt phương

  án xử lý của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại , cơ

  quan hải quan đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền

  sở hữu toàn dân về tài sản - bản sao), gửi cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ

  quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính.

  Căn cứ

  báo cáo của cơ quan hải quan, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công

  thuộc Bộ Tài chính lập phương án xử lý tài sản báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính

  trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt sau khi có ý kiến bằng văn bản của

  Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

  2. Đối với

  tài sản là hàng hóa tồn đọng thuộc thẩm quyền phê duyệt phương án xử lý của Bộ

  trưởng Bộ Tài chính theo quy định tại , cơ quan hải quan đề xuất phương án xử lý (kèm theo

  01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản - bản sao), gửi cơ

  quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính.

  Căn cứ

  báo cáo của cơ quan hải quan, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công

  thuộc Bộ Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng Bộ Tài chính

  phê duyệt theo thẩm quyền.

  3. Đối với

  tài sản là hàng hóa có yêu cầu quản lý đặc biệt theo quy định của pháp luật, cơ

  quan hải quan phối hợp với cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản

  công thuộc Bộ Tài chính báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,

  quyết định hình thức xử lý.

  Điều 8. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản của quỹ xã hội,

  quỹ từ thiện bị giải thể

  1. Đối với tài sản quỹ thuộc

  trung ương quản lý bị giải thể, đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề xuất

  phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về

  tài sản - bản sao), gửi cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản

  công thuộc Bộ Nội vụ.

  Căn cứ báo cáo của đơn vị chủ trì

  quản lý tài sản, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Nội vụ

  lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc người được Bộ trưởng

  Bộ Nội vụ phân cấp phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo

  thẩm quyền.

  2. Đối với tài sản của quỹ thuộc địa

  phương quản lý bị giải thể, Sở Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Chủ

  tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp

  phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  Điều 9. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản do tổ chức, cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền

  sở hữu cho Nhà nước

  1. Đối với tài sản đặc biệt, tài sản

  chuyên dùng trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh thuộc thẩm quyền phê duyệt

  phương án xử lý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an:

  a) Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn

  dân về tài sản - bản sao), báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), gửi cơ quan được

  giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

  b) Cơ quan được giao nhiệm vụ quản

  lý tài sản công thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lập phương án xử lý tài sản,

  trình Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an hoặc người được Bộ trưởng Bộ

  Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an phân cấp phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng

  Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  2. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính:

  a) Đối với tài sản do tổ chức, cá

  nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước Việt Nam nhưng không xác định

  cụ thể cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận tài sản, đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn

  dân về tài sản - bản sao), gửi cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài

  sản công thuộc Bộ Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng Bộ Tài

  chính phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  b) Đối với tài sản do tổ chức, cá

  nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho Nhà nước đã xác định cụ thể cơ

  quan, tổ chức, đơn vị thuộc trung ương tiếp nhận tài sản:

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề

  xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân

  về tài sản - bản sao), báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), lấy ý kiến của cơ

  quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung

  ương và trình Bộ, cơ quan trung ương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phê duyệt.

  - Căn cứ đề nghị của Bộ, cơ quan

  trung ương, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính

  lập phương án xử lý tài sản, trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt hoặc báo

  cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  3. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương:

  a) Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn

  dân về tài sản - bản sao), báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), gửi cơ quan được

  giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương.

  b) Cơ quan được giao thực hiện nhiệm

  vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương lập phương án xử lý tài sản,

  trình Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng

  Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  4. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý của Chủ tịch Ủy

  ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

  phân cấp:

  a) Đối với tài sản do tổ chức, cá nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu

  cho chính quyền địa phương nhưng không xác định cụ thể cơ quan, tổ chức, đơn vị

  tiếp nhận tài sản; Sở Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Chủ tịch Ủy

  ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng

  nhân dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định

  theo thẩm quyền.

  b) Đối với tài sản do tổ chức, cá

  nhân tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu cho chính quyền địa phương đã xác định

  cụ thể cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc địa phương tiếp nhận tài sản:

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản đề

  xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân

  về tài sản - bản sao) gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch báo cáo Sở Tài chính (đối

  với trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận tài sản thuộc cấp huyện) hoặc

  gửi Sở Tài chính (đối với trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận tài sản

  thuộc cấp tỉnh).

  - Sở Tài chính lập phương án xử lý

  tài sản, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc

  cấp tỉnh được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng

  Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  5. Đối với tài sản là hàng tạm nhập

  tái xuất của các dự án do chuyên gia, nhà thầu, tư vấn nước ngoài chuyển giao

  cho Nhà nước Việt Nam nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước, đơn

  vị chủ trì quản lý tài sản có trách nhiệm làm thủ tục nộp thuế, trình cấp có thẩm

  quyền xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản theo quy định của pháp luật.

  Trường hợp đơn vị chủ trì quản lý

  tài sản không bố trí được kinh phí để nộp thuế thì báo cáo cơ quan, người

  có thẩm quyền xem xét, quyết định việc nộp thuế sau khi

  bán, thanh lý tài sản hoặc giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiếp nhận tài sản làm thủ tục nộp thuế theo quy định của pháp luật.

  Điều 10. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chuyển

  giao không bồi hoàn cho Nhà nước Việt Nam theo cam kết sau khi kết thúc thời hạn

  hoạt động

  Đối với tài sản do doanh nghiệp có

  vốn đầu tư nước ngoài chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước Việt Nam theo cam

  kết sau khi kết thúc thời hạn hoạt động, sau khi có quyết định xác lập quyền sở

  hữu toàn dân về tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền, Sở Tài chính lập

  phương án xử lý tài sản, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có

  thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt hoặc

  báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  Điều 11. Lập,

  phê duyệt phương án xử lý tài sản chuyển giao cho Nhà nước theo hợp đồng dự án

  đầu tư theo hình thức đối tác công tư

  1. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý tài sản của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương:

  a) Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  đề xuất phương án xử lý (kèm theo 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn

  dân về tài sản - bản sao), báo cáo cơ quan cấp trên (nếu có), gửi cơ quan được

  giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương.

  b) Cơ quan được giao thực hiện nhiệm

  vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ, cơ quan trung ương lập phương án xử lý tài sản,

  trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan trung ương xem xét, phê duyệt sau khi có ý

  kiến của Bộ Tài chính hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định theo thẩm quyền.

  2. Đối với tài sản thuộc thẩm quyền

  phê duyệt phương án xử lý tài sản của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc

  người có thẩm quyền được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp:

  a) Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  đề xuất phương án xử lý (kèm 01 bản quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về

  tài sản - bản sao) gửi Phòng Tài chính – Kế hoạch (đối với trường hợp cơ quan

  thuộc cấp huyện ký hợp đồng đối tác công tư) hoặc Sở Tài chính (đối với trường

  hợp cơ quan thuộc cấp tỉnh ký hợp đồng đối tác công tư).

  b) Đối với trường hợp cơ quan thuộc

  cấp huyện ký hợp đồng đối tác công tư, Phòng Tài chính – Kế hoạch lập phương án

  xử lý tài sản, trình người có thẩm quyền thuộc cấp huyện phê duyệt theo phân cấp

  hoặc báo cáo Sở Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Chủ tịch Ủy ban

  nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội đồng nhân

  dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt (đối với tài sản do người có thẩm quyền thuộc cấp

  tỉnh phê duyệt phương án xử lý theo phân cấp).

  Đối với trường hợp cơ quan cấp tỉnh

  ký hợp đồng đối tác công tư, Sở Tài chính lập phương án xử lý tài sản, trình Chủ

  tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc người có thẩm quyền thuộc cấp tỉnh được Hội

  đồng nhân dân cấp tỉnh phân cấp phê duyệt hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết

  định theo thẩm quyền.

  Điều 12. Tổ

  chức xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản

  1. Đối với tài sản xử lý theo hình

  thức chuyển giao cho cơ quan quản lý chuyên ngành, việc tổ chức thực hiện theo

  quy định tại .

  Trong đó:

  a) Đối với tài sản là tiền Việt

  Nam thì Kho bạc Nhà nước thực hiện hạch toán nộp ngân sách nhà nước theo quy định

  của pháp luật về ngân sách nhà nước.

  b) Đối với tài sản là ngoại tệ,

  đơn vị chủ trì quản lý tài sản nộp vào tài Khoản ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước

  cấp tỉnh. Số thu ngân sách nhà nước bằng ngoại tệ được ghi thu quỹ ngoại tệ của

  ngân sách nhà nước (theo nguyên tệ); đồng thời, quy đổi ra đồng Việt Nam theo tỷ

  giá hạch toán ngoại tệ để hạch toán thu ngân sách nhà nước theo chế độ quy định.

  2. Đối với tài sản xử lý theo hình

  thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng, việc

  tổ chức thực hiện theo quy định tại . Đối với tài sản thuộc trường hợp được áp dụng xử lý theo

  hình thức giao hoặc Điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng

  nhưng không có cơ quan, tổ chức, đơn vị đề nghị tiếp nhận tài sản thì xử lý

  theo hình thức bán theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản

  công.

  3. Đối với tài sản xử lý theo hình

  thức bán đấu giá:

  a) Đối với tài sản là tang vật,

  phương tiện vi phạm hành chính, việc tổ chức đấu giá được thực hiện như sau:

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  ký hợp đồng đấu giá với tổ chức đấu giá tài sản hoặc thành lập Hội đồng đấu

  giá tài sản (trong trường hợp không thuê được tổ chức bán đấu tài sản) theo

  quy định tại

  ngày 19 tháng 7 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều và biện

  pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và

  quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

  - Giá trị của tang vật,

  phương tiện vi phạm hành chính được xác định theo quy định

  tại là giá khởi điểm để

  tổ chức đấu giá.

  Trong các trường hợp sau đây phải thành

  lập Hội đồng để xác định giá khởi điểm: Tang

  vật, phương tiện vi phạm hành chính khi chuyển giao để đấu giá chưa được xác định

  giá trị; thời điểm dự kiến tổ chức đấu giá vượt quá 60

  ngày, kể từ ngày xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính theo quy định tại

  ; giá

  trị tang vật đã được xác định theo quy định tại chênh lệch (cao hơn hoặc thấp

  hơn) từ 10% trở lên so với giá của tài sản cùng loại theo thông báo giá của Sở

  Tài chính tại thời điểm chuyển giao để đấu giá.

  Thành phần Hội đồng, nguyên tắc hoạt

  động của Hội đồng xác định giá khởi điểm để đấu giá tang vật, phương tiện vi phạm

  hành chính thực hiện theo quy định tại ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số

  nội dung của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày

  26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sau đây gọi

  là Thông tư 144/2017/TT-BTC).

  - Việc thanh toán tiền, xuất hóa

  đơn bán tài sản công và bàn giao tài sản cho người mua được thực hiện theo quy

  định tại

  ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sau đây gọi

  là Nghị định số 151/2017/NĐ-CP).

  - Trình tự, thủ tục đấu giá tài sản

  thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản.

  b) Đối với

  tài sản là hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan, việc tổ chức thực

  hiện đấu giá được quy định như sau:

  - Giá khởi điểm để tổ chức bán đấu

  giá là giá (đã bao gồm các loại thuế, phí theo quy định) do Hội đồng xác định

  giá khởi điểm quy định tại

  xác định hoặc thuê tổ chức có đủ Điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định.

  - Việc tổ chức đấu giá, thanh toán

  tiền, xuất hóa đơn bán tài sản công và bàn giao tài sản cho người mua được thực

  hiện theo quy định tại .

  - Người mua tài sản là hàng hóa tồn

  đọng có trách nhiệm thanh toán tiền mua hàng và đưa hàng ra khỏi địa bàn hoạt động

  hải quan trong thời hạn theo quy định tại Hợp đồng mua bán tài sản nhưng tối đa

  không quá 15 ngày, kể từ ngày ký Hợp đồng. Sau thời hạn này, nếu người mua tài

  sản không thanh toán hoặc thanh toán mà không đến nhận, không đưa hàng hóa ra

  khỏi địa bàn hoạt động hải quan mà không có lý do chính đáng thì xử lý theo Hợp

  đồng mua bán tài sản đấu giá và pháp luật về dân sự.

  - Người mua được

  tài sản có trách nhiệm thanh toán tiền mua tài sản cho đơn vị chủ trì quản lý

  tài sản, không phải làm thủ tục nhập khẩu, không phải nộp các loại thuế và lệ

  phí liên quan đến nhập khẩu.

  - Khi người mua

  tài sản thanh toán và đưa hàng ra khỏi địa bàn hoạt động hải quan, đơn vị chủ

  trì quản lý tài sản có trách nhiệm cung cấp bộ chứng từ cho người mua, gồm: Hóa

  đơn bán tài sản công (01 bản chính), Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá (01 bản

  chính) và Phiếu xuất kho của đơn vị được giao lưu giữ, bảo quản hàng hóa (01 bản

  chính).

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  có trách nhiệm bàn giao tài sản là hàng hóa tồn đọng cho người mua. Doanh nghiệp

  kinh doanh kho bãi, cảng, doanh nghiệp đại lý, hãng tàu có trách nhiệm phối hợp

  giao hàng cho người mua hàng hóa tồn đọng và chịu chi phí giao, nhận, bốc dỡ, vận

  chuyển, bảo quản hàng đến trước thời điểm có quyết định xác lập sở hữu toàn dân

  về tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền. Cơ quan hải quan chịu trách nhiệm

  thanh toán chi phí giao, nhận, bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản hàng từ thời điểm có

  quyết định xác lập sở hữu toàn dân về tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền

  đến thời điểm hoàn thành việc xử lý.

  c) Đối với tài sản được xác lập

  quyền sở hữu toàn dân (không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản

  này), việc tổ chức đấu giá tài sản được thực hiện theo quy định tại . Trình tự, thủ

  tục đấu giá tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật về

  đấu giá tài sản.

  d) Trường hợp đấu giá tài sản quy

  định tại Khoản này không thành, việc xử lý thực hiện theo quy định tại .

  4. Đối với tài sản được xử lý theo

  hình thức bán chỉ định hoặc niêm yết giá:

  a) Đối với tang vật vi phạm hành

  chính là hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng nhưng còn giá trị sử dụng:

  - Việc bán tài sản là tang vật vi

  phạm hành chính là hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng nhưng còn giá trị sử dụng

  theo hình thức chỉ định hoặc niêm yết giá được thực hiện đối với thực phẩm tươi

  sống, dễ bị ôi thiu, khó bảo quản; hàng hóa dễ cháy, nổ (xăng, gas, dầu, khí

  hóa lỏng và các chất dễ cháy, nổ khác); thuốc chữa bệnh, thuốc thú y, thuốc bảo

  vệ thực vật mà hạn sử dụng còn dưới 60 ngày theo hạn ghi trên bao bì, nhãn

  hàng; thực phẩm đã qua chế biến và các loại hàng hóa khác mà hạn sử dụng còn dưới

  30 ngày theo hạn ghi trên bao bì, nhãn hàng; hàng hóa có tính chất thời vụ

  (hàng tiêu dùng theo mùa, phục vụ lễ, tết), hàng điện tử (các loại máy tính bảng,

  điện thoại thông minh) và các loại hàng hoá, vật phẩm khác nếu không xử lý ngay

  sau khi có quyết định tịch thu sẽ bị hư hỏng, bị mất giá trị, không bán được hoặc

  hết thời hạn sử dụng.

  - Giá bán hàng hoá, vật phẩm dễ bị

  hư hỏng do đơn vị chủ trì quản lý tài sản xác định căn cứ theo quy định tại và chất lượng

  của hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng để xác định; trường hợp không thể áp dụng

  được quy định tại thì đơn vị chủ trì quản lý tài sản phối hợp với cơ quan tài

  chính cùng cấp hoặc cơ quan tài chính tại địa bàn xảy ra hành vi vi phạm (trong

  trường hợp được cơ quan tài chính cấp trên uỷ quyền hoặc trường hợp người ra quyết

  định tịch thu thuộc cơ quan không tổ chức theo cấp hành chính) để xác định giá

  bán của hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng;

  - Đối với hàng hóa thuộc lĩnh vực

  kinh doanh có Điều kiện như hàng hóa dễ cháy, nổ, các loại thuốc chữa bệnh, thuốc

  thú y, thuốc bảo vệ thực vật chỉ được bán cho các tổ chức, cá nhân có đủ Điều kiện

  kinh doanh theo quy định của pháp luật.

  - Việc bán chỉ định hoặc niêm yết

  giá được thực hiện theo quy định tại và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan.

  b) Đối với tài sản là hàng hóa tồn

  đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan:

  - Việc bán tài sản là hàng hóa tồn

  đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan theo hình thức chỉ định hoặc niêm yết giá

  được thực hiện đối với hàng hóa là thực phẩm tươi sống, dễ bị ôi thiu, khó bảo

  quản; hàng hóa, vật phẩm dễ cháy nổ (xăng, gas, dầu, khí hóa lỏng và các chất dễ

  cháy nổ khác); hàng thực phẩm đã qua chế biến mà hạn sử dụng còn dưới 30 ngày;

  thuốc chữa bệnh, thuốc thú y mà hạn sử dụng còn dưới 60 ngày; các loại hàng hóa

  khác nếu không xử lý ngay sẽ bị hư hỏng, bị mất giá trị, hết thời hạn sử dụng;

  hàng hóa có giá trị dưới 50 triệu đồng/lô hàng hóa do đơn vị chủ trì quản lý

  tài sản xác định.

  - Đối với tài sản là hàng hóa thuộc

  lĩnh vực kinh doanh có Điều kiện như hàng hóa dễ cháy, nổ, các loại thuốc chữa

  bệnh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật chỉ được bán cho các tổ chức, cá nhân

  có đủ Điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

  - Việc bán chỉ định hoặc niêm yết

  giá được thực hiện theo quy định tại và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan.

  - Khi người mua

  tài sản thanh toán và đưa hàng ra khỏi địa bàn hoạt động hải quan, đơn vị chủ

  trì quản lý tài sản có trách nhiệm cung cấp bộ chứng từ cho người mua, gồm: Hóa

  đơn bán tài sản công (01 bản chính); Hợp đồng mua bán hàng hóa tồn đọng (01 bản

  chính); Phiếu xuất kho của đơn vị được giao lưu giữ, bảo quản hàng hóa (01 bản

  chính).

  - Đơn vị chủ trì quản lý tài sản

  có trách nhiệm bàn giao tài sản là hàng hóa tồn đọng cho người mua. Doanh nghiệp

  kinh doanh kho bãi, cảng, doanh nghiệp đại lý, hãng tàu có trách nhiệm phối hợp

  giao hàng cho người mua hàng hóa tồn đọng và chịu chi phí giao, nhận, bốc dỡ, vận

  chuyển, bảo quản hàng đến trước thời điểm có quyết định xác lập sở hữu toàn dân

  về tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền. Cơ quan hải quan chịu trách nhiệm

  thanh toán chi phí giao, nhận, bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản hàng từ thời điểm có

  quyết định xác lập sở hữu toàn dân về tài sản của cơ quan, người có thẩm quyền

  đến thời điểm hoàn thành việc xử lý.

  c) Đối với tài sản được xác lập

  quyền sở hữu toàn dân còn lại (không thuộc trường hợp quy định tại Điểm a, Điểm

  b Khoản này), việc bán chỉ định, niêm yết giá thực hiện theo quy định tại và các văn

  bản hướng dẫn thi hành có liên quan.

  5. Đối với tài sản được xử lý theo

  hình thức tiêu hủy:

  a) Đối với tang vật vi phạm hành

  chính bị tịch thu là hàng hóa, vật phẩm dễ bị hư hỏng tại Điểm a Khoản 4 Điều này

  nhưng không còn giá trị sử dụng, đơn vị chủ trì quản lý tài sản thành lập Hội đồng

  xử lý để tiêu hủy. Hội đồng xử lý do người ra quyết định tịch thu hoặc người được

  uỷ quyền làm Chủ tịch, các thành viên khác gồm: đại diện cơ quan tài chính cùng

  cấp hoặc cơ quan tài chính tại địa bàn xảy ra hành vi vi phạm (trong trường hợp

  được cơ quan tài chính cấp trên uỷ quyền hoặc trường hợp người ra quyết định tịch

  thu thuộc cơ quan không tổ chức theo cấp hành chính) và đại diện các cơ quan

  chuyên môn liên quan.

  b) Đối với hàng hóa tồn đọng thuộc

  địa bàn hoạt động hải quan, việc tiêu hủy được thực hiện đối với hàng hóa không

  còn giá trị sử dụng (mục nát, đổ vỡ, hư hỏng, giảm phẩm chất, quá hạn sử dụng,

  không bảo đảm chất lượng sử dụng, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật

  nuôi, cây trồng) hoặc thuộc diện buộc phải tiêu hủy theo quy định của pháp luật

  Việt Nam. Riêng đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường không xác định được chủ

  phương tiện vận tải, người Điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ

  phương tiện vận tải ủy quyền, đơn vị chủ trì quản lý tài sản phối hợp với các

  cơ quan có liên quan thực hiện tiêu hủy.

  Đơn vị chủ trì quản

  lý tài sản tổ chức thực hiện việc tiêu hủy hoặc thuê các tổ chức có chức năng để

  thực hiện việc tiêu hủy; trường hợp việc tiêu hủy do đơn vị chủ trì quản lý tài

  sản thực hiện thì có thể giao cho doanh nghiệp quản lý hàng hóa tồn đọng huy động

  người lao động của doanh nghiệp để thực hiện.

  c) Đối với tài sản

  được xác lập quyền sở hữu toàn dân còn lại (không thuộc trường hợp quy định

  tại Điểm a, Điểm b Khoản này), đơn vị chủ trì quản lý tài sản phối hợp với các

  cơ quan có chức năng thực hiện tiêu hủy.

  d) Việc tổ chức

  tiêu hủy tài sản được thực hiện như sau:

  - Tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm

  của hàng hoá, vật phẩm và yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường, việc tiêu huỷ được

  thực hiện theo các hình thức gồm: Sử dụng hóa chất; sử dụng biện pháp cơ học; hủy

  đốt; hủy chôn; hình thức khác theo quy định của pháp luật;

  - Việc tiêu huỷ tài sản phải được

  lập biên bản. Nội dung chủ yếu của biên bản gồm có: Căn cứ thực hiện tiêu hủy;

  thời gian, địa điểm tiêu hủy; thành phần tham gia tiêu hủy; tên, chủng loại, số

  lượng, hiện trạng của tài sản tại thời điểm tiêu hủy; hình thức tiêu huỷ và các

  nội dung khác có liên quan;

  - Đối với loại

  tài sản mà việc tiêu hủy làm ảnh hưởng đến môi trường thì phải được sự chấp thuận

  và hướng dẫn của cơ quan quản lý môi trường sở tại trước khi tổ chức tiêu hủy.

  6. Đối với tài sản

  được xử lý theo các hình thức còn lại thực hiện theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP.

  7. Việc tổ chức xử lý tài sản xác

  lập quyền sở hữu toàn dân được thực hiện đối với tài sản của từng vụ việc. Trường

  hợp giá trị tài sản của một vụ việc dưới 100 triệu đồng/01 vụ việc thì đơn vị

  chủ trì quản lý tài sản có thể tổng hợp tài sản của nhiều vụ việc để xử lý một

  lần nhưng thời hạn xử lý tối đa không quá 01 năm kể từ ngày có quyết định tịch

  thu hoặc có quyết định xác lập sở hữu toàn dân của cơ quan, người có thẩm quyền.

  Điều 13. Quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản được xác lập

  quyền sở hữu toàn dân

  1. Toàn bộ

  số tiền thu được từ việc xử lý tài sản được xác lập quyền sở

  hữu toàn dân được nộp vào tài Khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước do cơ

  quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công sau đây làm chủ tài Khoản:

  a) Cơ quan

  được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công thuộc Bộ Tài chính đối với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân do Thủ tướng Chính phủ,

  Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt phương án xử lý tài sản;

  b) Sở Tài chính đối

  với tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân do người có thẩm quyền

  thuộc cấp tỉnh phê duyệt phương án xử lý và tài sản được xác lập quyền sở hữu

  toàn dân do cơ quan, người có thẩm quyền thuộc trung ương

  phê duyệt phương án xử lý tài sản, trừ các tài sản quy định

  tại Điểm a Khoản này;

  c) Phòng

  Tài chính - Kế hoạch cấp huyện đối với tài sản được xác lập

  quyền sở hữu toàn dân do người có thẩm quyền thuộc cấp huyện, cấp xã phê

  duyệt phương án xử lý tài sản.

  2. Số tiền nộp vào tài Khoản tạm giữ quy định tại Khoản

  1 Điều này sau khi trừ đi các Khoản chi quy định

  tại , số tiền còn lại được

  nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

  Chương III

  ĐIỀU KHOẢN THI

  HÀNH

  Điều 14. Xử

  lý chuyển tiếp

  1. Đối với tài sản

  được xác lập quyền sở hữu toàn dân trước ngày Nghị định số 29/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (trừ tài sản

  quy định tại Khoản 2 Điều này) nhưng chưa được cơ quan, người có thẩm quyền phê

  duyệt phương án xử lý thì thực hiện việc quản lý, xử lý theo quy định tại Nghị

  định số 29/2018/NĐ-CP và Thông tư này

  (trong đó đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đang tổ chức thực hiện

  bán, thanh lý, tiêu hủy theo quy định của pháp luật tại thời điểm Nghị định số 29/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì phải bổ

  sung quyết định phê duyệt phương án để thực hiện các bước tiếp theo).

  Trường hợp tài sản

  đã có quyết định phê duyệt phương án xử lý đang thực hiện xử lý theo quy định của

  pháp luật trước ngày Nghị định số 29/2018/NĐ-CP

  có hiệu lực thi hành nhưng chưa hoàn thành việc thực hiện xử lý thì tiếp tục thực

  hiện các bước xử lý chưa hoàn thành và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử

  lý tài sản theo quy định tại Nghị định số 29/2018/NĐ-CP

  và Thông tư này.

  2. Đối với tài sản

  là hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan đã được xác lập quyền sở

  hữu của Nhà nước (nay là xác lập quyền sở hữu toàn dân) và đã được cấp có thẩm

  quyền quyết định phương án xử lý theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Bộ

  Tài chính hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

  thì tiếp tục thực hiện và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản

  theo quy định tại Thông tư số 203/2014/TT-BTC.

  3. Đối với tài sản

  là hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan chưa được xác lập hoặc đã

  xác lập quyền sở hữu của Nhà nước (nay là xác lập quyền sở hữu toàn dân) nhưng

  chưa có phương án xử lý thì thực hiện xác lập quyền sở hữu toàn dân, thực hiện

  xử lý và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ xử lý tài sản theo quy định tại

  Nghị định số 29/2018/NĐ-CP và Thông tư

  này.

  4. Đối với số tiền

  thu được từ xử lý tài sản là hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

  còn lại (nếu có) trên tài Khoản tạm giữ do Cục trưởng Cục Hải quan làm chủ tài

  Khoản, Cục Hải quan thực hiện chuyển vào tài Khoản tạm giữ do Sở Tài chính làm

  chủ tài Khoản quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 13 Thông tư này và hoàn thành

  trước ngày 01 tháng 01 năm 2019.

  Điều 15. Hiệu

  lực thi hành

  1. Thông tư này có hiệu lực thi

  hành kể từ ngày 20 tháng 8 năm 2018.

  2. Thông tư này bãi bỏ các

  văn bản sau:

  a) Thông tư số 159/2014/TT-BTC ngày 27 tháng 10 năm 2014 của Bộ

  Tài chính hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2014 của Chính

  phủ quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản

  và quản lý, xử lý tài sản được xác lập, quyền sở hữu của Nhà nước.

  b) ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Bộ Tài chính hướng

  dẫn thực hiện một số nội dung về quản lý, xử lý tang vật, phương

  tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành

  chính.

  c) ngày 22 tháng 12

  năm 2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý

  hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan.

  Trong quá trình thực hiện, nếu

  phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị phản ánh kịp thời về

  Bộ Tài chính để phối hợp giải quyếthttps://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-chinh-nha-nuoc/.

  Nơi nhận:

  - Ban Bí thư Trung ương

  Đảng;

  - Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;

  - Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;

  - Văn phòng Tổng bí thư;

  - Văn phòng Quốc hội;

  - Văn phòng Chủ tịch nước;

  - Văn phòng Chính phủ;

  - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;

  - Toà án nhân dân tối cao;

  - Kiểm toán Nhà nước;

  - Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;

  - Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;

  - HĐND, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

  - Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước các tỉnh,

  thành phố trực thuộc Trung ương;

  - Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);

  - Công báo; Cổng TTĐT Chính phủ;

  - Cổng TTĐT Bộ Tài chính;

  - Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;

  - Lưu: VT, QLCS.

  KT. BỘ TRƯỞNG

  THỨ TRƯỞNG

  Trần Xuân Hà

Related products